Lứa tuổi
Từ hai tuổi
Điều gì còn cơ bản hơn việc rửa tay và lau tay và lau tay. Vậy mà rất nhiều trẻ tới trường mà vẫn chưa có kỹ năng rửa tay. Bạn hãy tưởng tượng, trẻ sẽ tự hào như thế nào khi trẻ biết rửa tay khi được yêu cầu. Việc sử dụng chậu rửa/ Bồn rửa có thể hơi khó với trẻ.
Dụng cụ
Bồn rửa hoặc 1 bát nhựa to để đựng nước
1 Khay
1 bánh xà phòng đặt vào khay hoặc dung dịch nước rửa
khăn lau khô
Thực hiện
- Mang khay đựng các vật dụng khác đặt phía bên phải của bạn (Hoặc bên trái nếu trẻ thuận tay trái). Trẻ đứng bên trái bạn, để khay trước bồn rửa
- Giới thiệu hoạt động: " Rửa tay" và dụng cụ
-Bật vòi nước trong bồn làmàm ướt 2 tay và đóng vòi nước lại
-Từ từ xoa xà phòng vào tay để trẻ quan sát thấy những gì bạn làm . Đặt xà phòng về khay.( Nếu bạn sử dụng dung dịch rửa tay, nhở nhắc trẻ chỉ lấy 1 đến 2 giọt) Bạn tiến hành xoa 2 lòng bàn tay.Tiếp theo dùng bàn tay trái cuộn vòng để rửa cổ tay, mu bàn tay phải và ngược lại. Sau đó rửa đến kẽ ngón tay bằng cách đan 4 đầu ngòn tay từ trỏ đến út của bạn tay trái vào các kẽ ngón tay của bàn tay phải và ngược lại. Cuối cùng rửa đến các đầu ngón tay kể cả 2 ngón cái. (Cố gắng tạo ra bọt xà phòng).
- Xả tay dưới vòi nước bằng cách dùng khuỷu tay hất cần gạt vòi nước lên cho nước chảy ( Giải thích cho không bị xà phòng bám vào cần gạt). Rửa bằng nước cũng theo trình tự rửa xà phòng( lòng bàn tay- cổ tay, mu bàn tay...). Sau đó tắt vòi rước, búng tay trong bồn cho bớt nước.
Nếu không dùng bồn rửa thì sẽ dùng bát nước để rửa tay cho hết xà phòng. Nhớ thay nước bẩn bằng nước sạch. Hỏi trẻ tại sao lại phải thay nước trước khi trẻ rửa tay.(Cho trẻ quan sát nước bẩn như là 1 gợi ý)
- Lau tay: Dùng khăn khô để lau tay:Bạn lau chậm rãi để trẻ thấy được tất cả các phần trên bàn tay đều được lau khô.
Trẻ bắt đầu thực hiện: Tại trường Mầm non Sao Thủy

Làm ướt tay, tắt vòi nước

Lấy xà phòng

Rửa tay với xà phòng

Rửa lại bằng nước sạch
Lau tay
Ngôn ngữ
Khay, bồn rửa, bật/ tắt vòi nước, xà phòng, xắn tay áo, lau khô ..
Kiểm soát lỗi:
Bật xả nước khi làm ướt tay khà lâu
Lấy quá ít hoặc quá nhiều xà phòng. lấy xà phòng nhiều lần
Không rửa đúng trình tự
Xả không sạch hết xà phòng
Lau khô không hết các phần trên bàn tay
Điểm nhấn hứng thú
Nhìn thấy bàn tay bẩn trở nên sạch sẽ.
Mục đích
Phát triển :
Trực tiếp:Chăm sóc, Bảo vệ thân thể và cho một cảm giác bàn tay sạch sẽ.
Gián tiếp: Tạo cho trẻ khả năng làm việc một cách tập trung, tỉ mỉ, cẩn thận.
* Lưu ý: Kiểm tra nhiệt độ nước và mùa đông: Tránh nóng quá hoặc lạnh quá
Khi trẻ thuần thục cách rửa tay, hãy giải thích tại sao, khi nào ta phải rửa tay: Rửa sau khi đi vệ sinh, chơi ngoài trời, đồ chơi, hoặc trước và sau khi ăn... Nhắc nhở trẻ việc rửa tay cho đến khi trẻ tự ý thức được. Và nhớ rằng, bạn sẽ làm mẫu trước.
Cô giúp đỡ những trẻ dưới 2 tuổi
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.