Kinh nghiệm tìm nhà trẻ cho con
Con em 25 tháng, cũng đã đi nhà trẻ từ lúc chưa đầy 1 tuổi và qua 2
trường khác nhau rồi, em xin chia sẻ với các mẹ mấy kinh nghiệm bản thân
thế này:
1. Khâu chọn trường cho bé rất quan trọng. Vì trường học sẽ là ngôi nhà của bé, thời gian bé ở trường còn nhiều hơn cả ở nhà vì phần lớn thời gian ở nhà là để ngủ mất rồi còn đâu!
Khi chọn trường cho bé em xem xét rất kỹ về điều kiện sinh hoạt, chỗ ăn, chỗ ngủ, chỗ chơi. Xem không gian có thoáng mát sạch sẽ không, xung quanh trường có bụi bặm ồn ào không, trong trường đồ chơi đồ dùng của các con có đầy đủ sạch sẽ không, mùa đông có đủ ấm, mùa hè có bị nóng, các khu vực bếp núc - cầu thang ... có đảm bảo an toàn cho con không, các cô có cẩn thận từ tốn không, mỗi lớp có mấy cô - mấy con, các con có được xi tè không, cho ăn có riêng bát riêng thìa không, chỗ ngủ thế nào. Túm lại là phải quan sát kỹ trường học, lớp học, bếp ăn các cô giáo và cả các bé trong lớp nữa. Có lần em đến xem một trường vào giờ nghỉ trưa mà thấy các cháu khóc như ri, các cô thì quát tháo ầm ầm vọng từ tầng trên xuống tầng 1 là em hãi quá, bỏ về luôn mặc cho cô giáo tiếp đón niềm nở ngọt ngào ko chịu đc. Các chị cứ đi vào tầm giờ ăn và giờ ngủ của các con là có thể nắm được tình hình nhanh nhất. Mình vừa xem được cách các cô chăm sóc các con mà biết cả chất lượng bữa ăn ở trường nữa.
Còn phải hỏi các cô kỹ về thực đơn ăn uống, thời khóa biểu trong ngày, các nội dung học và chơi của con, xử trý khi con ốm, giờ đón giờ trả (vì em thường làm về muộn nên cái này quan trọng lắm) .v.v. nữa
Chả phải lo các cô chê mình khó tính đâu. Chỉ cần mình tâm sự kheo khéo để các cô hiểu mình là bà mẹ cẩn thận chu đáo, luôn quan tâm để dành những gì tốt nhất cho các con thì các cô cũng quý lắm vì họ biết công sức chăm các con mình sẽ được ghi nhận.
2. Khi đã chọn được trường rồi cũng chưa cho bé đến trường ngay vội. Vì hàng ngày bé ở nhà là nhiều, dăm thỉnh ba thoảng có đi chơi nhưng một lúc lại về và đi chơi vẫn có người thân đi cùng, giờ cho bé ở lớp với toàn người lạ ngay thì việc bé khóc là điều không tránh khỏi.
Suốt cả tuần đầu em chỉ cho con đến lớp chơi thôi. Đầu tiên là có mẹ (nếu cả bố nữa thì càng tốt) ở lớp cùng chơi để con làm quen dần với không khí lớp học, làm quen các bạn và các cô giáo. Nếu bé còn nhỏ quá thì bữa đầu nên để mẹ tự cho bé ăn cho bé làm quen với cách ăn uống tại lớp. Thường em chỉ cho con đến chơi 3 buổi trong tuần là con khá quen với các cô giáo và các bạn rồi. Đến buổi thứ 4 thì cho con ngủ trưa ở trường rồi chiều mẹ đón sớm. Cứ như vậy mỗi hôm lại tăng thời gian ở trường của con lên một tí thì con không bị cảm giác hẫng và tủi thân khi phải xa mẹ lâu. (con em trước đấy ở nhà với mẹ 24/24 và chỉ có mình mẹ thôi, bện mẹ ghê lắm)
3. Những bữa đầu em đưa con lên tận lớp, lúc về có bảo con đàng hoàng là "Sún ở đây với các bạn nhé! Mẹ về đi chợ nấu cơm cho bố". Con sẽ hơi khóc một tí, đòi theo mẹ nhưng mà ở lớp cũng quen cô quen bạn rồi, mẹ đi ra cầu thang đứng nghe ngóng ko cho con trông thấy thì chỉ một tí sau là thấy con nín khóc và chơi tiếp. Em không trốn con lủi về đâu vì khi làm thế bé sẽ hoảng hốt lúc bất chợt ko thấy mẹ đâu, có cảm giác bị bỏ rơi và ko an toàn khi thiếu mẹ. (đấy là em thấy bác sĩ tâm lý nhi khuyên thế) Về sau con đã quen các cô ở lớp rồi thì tập cho con gọi các cô là mẹ, cảm giác gần gũi và tin tưởng của con lên cao rồi, em chỉ cần đưa con đến cổng trường, các cô ra đón là con theo luôn, còn vui vẻ vẫy tay tạm biệt và hôn gió mẹ rất chi là sành điệu.
4. Khi con ốm nhẹ, sốt dưới 38.5 độ thì em vẫn cho đi học bình thường. Ở trường con em các cô có tủ thuốc sẵn. Em chỉ cần hỏi trước các loại thuốc thường dùng ở trường xem có hợp với con mình không rồi bổ sung thêm những loại trường chưa có mà con mình hay dùng là được. Còn khi con sốt cao, có biểu hiện ốm bệnh thì em cho đi khám ngay và xin luôn tư vấn về chuyện có đi học tiếp không hay nghỉ tạm ở nhà cho khỏe. Thường các bác sĩ kê đơn thuốc rồi cũng chỉ dẫn cách chăm sóc con để có thể cho bé đến trường bình thường thôi. Em cứ theo đấy mà nhờ lại các mẹ ở trường, con ở trường tiến triển tốt, hết đơn khỏi ốm là mình biết các mẹ cho con uống thuốc cẩn thận đầy đủ.
5. Kể cả khi con quen lớp, quen trường em vẫn giữ thói quen hàng ngày hỏi thăm và thỉnh thoảng đến lớp đón con sớm, chơi cùng con và các bạn của con, tiện thể nói chuyện với các mẹ ở trường để hiểu con mình hơn. Chẳng hạn như quan tâm xem ở trường con thích chơi gì, ăn gì, ngủ thế nào, chơi thân với bạn nào .v.v Cũng quan tâm đến cả các mẹ ở trường và các bạn học cùng nữa, tạo không khí thân thiện với trường lớp vừa giúp mình vừa giúp con gắn bó hơn với lớp học.
Bé nhà em sống gần mẹ nhiều mà hay phải xa bố nên cũng nhạy cảm lắm. Trộm vía đi lớp đến giờ này đã quen lắm rồi, còn theo cả bạn Thỏ về nhà bạn ấy chơi nữa, có khi mẹ đến đón đòi ở lại trường chẳng buồn về. Thế là mẹ yên tâm làm việc - chứ thời gian đầu phải nghỉ cả làm để tìm trường và tập cho con quen lớp đấy các mẹ ạ.
Chúc các bé đi lớp ngoan, khỏe và hay ăn chóng lớn.
1. Khâu chọn trường cho bé rất quan trọng. Vì trường học sẽ là ngôi nhà của bé, thời gian bé ở trường còn nhiều hơn cả ở nhà vì phần lớn thời gian ở nhà là để ngủ mất rồi còn đâu!
Khi chọn trường cho bé em xem xét rất kỹ về điều kiện sinh hoạt, chỗ ăn, chỗ ngủ, chỗ chơi. Xem không gian có thoáng mát sạch sẽ không, xung quanh trường có bụi bặm ồn ào không, trong trường đồ chơi đồ dùng của các con có đầy đủ sạch sẽ không, mùa đông có đủ ấm, mùa hè có bị nóng, các khu vực bếp núc - cầu thang ... có đảm bảo an toàn cho con không, các cô có cẩn thận từ tốn không, mỗi lớp có mấy cô - mấy con, các con có được xi tè không, cho ăn có riêng bát riêng thìa không, chỗ ngủ thế nào. Túm lại là phải quan sát kỹ trường học, lớp học, bếp ăn các cô giáo và cả các bé trong lớp nữa. Có lần em đến xem một trường vào giờ nghỉ trưa mà thấy các cháu khóc như ri, các cô thì quát tháo ầm ầm vọng từ tầng trên xuống tầng 1 là em hãi quá, bỏ về luôn mặc cho cô giáo tiếp đón niềm nở ngọt ngào ko chịu đc. Các chị cứ đi vào tầm giờ ăn và giờ ngủ của các con là có thể nắm được tình hình nhanh nhất. Mình vừa xem được cách các cô chăm sóc các con mà biết cả chất lượng bữa ăn ở trường nữa.
Còn phải hỏi các cô kỹ về thực đơn ăn uống, thời khóa biểu trong ngày, các nội dung học và chơi của con, xử trý khi con ốm, giờ đón giờ trả (vì em thường làm về muộn nên cái này quan trọng lắm) .v.v. nữa
Chả phải lo các cô chê mình khó tính đâu. Chỉ cần mình tâm sự kheo khéo để các cô hiểu mình là bà mẹ cẩn thận chu đáo, luôn quan tâm để dành những gì tốt nhất cho các con thì các cô cũng quý lắm vì họ biết công sức chăm các con mình sẽ được ghi nhận.
2. Khi đã chọn được trường rồi cũng chưa cho bé đến trường ngay vội. Vì hàng ngày bé ở nhà là nhiều, dăm thỉnh ba thoảng có đi chơi nhưng một lúc lại về và đi chơi vẫn có người thân đi cùng, giờ cho bé ở lớp với toàn người lạ ngay thì việc bé khóc là điều không tránh khỏi.
Suốt cả tuần đầu em chỉ cho con đến lớp chơi thôi. Đầu tiên là có mẹ (nếu cả bố nữa thì càng tốt) ở lớp cùng chơi để con làm quen dần với không khí lớp học, làm quen các bạn và các cô giáo. Nếu bé còn nhỏ quá thì bữa đầu nên để mẹ tự cho bé ăn cho bé làm quen với cách ăn uống tại lớp. Thường em chỉ cho con đến chơi 3 buổi trong tuần là con khá quen với các cô giáo và các bạn rồi. Đến buổi thứ 4 thì cho con ngủ trưa ở trường rồi chiều mẹ đón sớm. Cứ như vậy mỗi hôm lại tăng thời gian ở trường của con lên một tí thì con không bị cảm giác hẫng và tủi thân khi phải xa mẹ lâu. (con em trước đấy ở nhà với mẹ 24/24 và chỉ có mình mẹ thôi, bện mẹ ghê lắm)
3. Những bữa đầu em đưa con lên tận lớp, lúc về có bảo con đàng hoàng là "Sún ở đây với các bạn nhé! Mẹ về đi chợ nấu cơm cho bố". Con sẽ hơi khóc một tí, đòi theo mẹ nhưng mà ở lớp cũng quen cô quen bạn rồi, mẹ đi ra cầu thang đứng nghe ngóng ko cho con trông thấy thì chỉ một tí sau là thấy con nín khóc và chơi tiếp. Em không trốn con lủi về đâu vì khi làm thế bé sẽ hoảng hốt lúc bất chợt ko thấy mẹ đâu, có cảm giác bị bỏ rơi và ko an toàn khi thiếu mẹ. (đấy là em thấy bác sĩ tâm lý nhi khuyên thế) Về sau con đã quen các cô ở lớp rồi thì tập cho con gọi các cô là mẹ, cảm giác gần gũi và tin tưởng của con lên cao rồi, em chỉ cần đưa con đến cổng trường, các cô ra đón là con theo luôn, còn vui vẻ vẫy tay tạm biệt và hôn gió mẹ rất chi là sành điệu.

4. Khi con ốm nhẹ, sốt dưới 38.5 độ thì em vẫn cho đi học bình thường. Ở trường con em các cô có tủ thuốc sẵn. Em chỉ cần hỏi trước các loại thuốc thường dùng ở trường xem có hợp với con mình không rồi bổ sung thêm những loại trường chưa có mà con mình hay dùng là được. Còn khi con sốt cao, có biểu hiện ốm bệnh thì em cho đi khám ngay và xin luôn tư vấn về chuyện có đi học tiếp không hay nghỉ tạm ở nhà cho khỏe. Thường các bác sĩ kê đơn thuốc rồi cũng chỉ dẫn cách chăm sóc con để có thể cho bé đến trường bình thường thôi. Em cứ theo đấy mà nhờ lại các mẹ ở trường, con ở trường tiến triển tốt, hết đơn khỏi ốm là mình biết các mẹ cho con uống thuốc cẩn thận đầy đủ.
5. Kể cả khi con quen lớp, quen trường em vẫn giữ thói quen hàng ngày hỏi thăm và thỉnh thoảng đến lớp đón con sớm, chơi cùng con và các bạn của con, tiện thể nói chuyện với các mẹ ở trường để hiểu con mình hơn. Chẳng hạn như quan tâm xem ở trường con thích chơi gì, ăn gì, ngủ thế nào, chơi thân với bạn nào .v.v Cũng quan tâm đến cả các mẹ ở trường và các bạn học cùng nữa, tạo không khí thân thiện với trường lớp vừa giúp mình vừa giúp con gắn bó hơn với lớp học.
Bé nhà em sống gần mẹ nhiều mà hay phải xa bố nên cũng nhạy cảm lắm. Trộm vía đi lớp đến giờ này đã quen lắm rồi, còn theo cả bạn Thỏ về nhà bạn ấy chơi nữa, có khi mẹ đến đón đòi ở lại trường chẳng buồn về. Thế là mẹ yên tâm làm việc - chứ thời gian đầu phải nghỉ cả làm để tìm trường và tập cho con quen lớp đấy các mẹ ạ.
Chúc các bé đi lớp ngoan, khỏe và hay ăn chóng lớn.
Hic, thấy các mẹ lo lắng chuyện chọn trường cho con, thật vất vả quá! Đúng là mỗi trường một vẻ, nhưng vô hình chung khiến tâm lý phụ huynh khi gửi con đi lớp thấy lo lắng, vì có nhiều hiện tượng xâm hại tới tinh thần và thể chất của con, thậm chí ở những trường nổi tiếng.
Mình post lại lên đây những ý kiến của cá nhân mình xuất phát từ vai trò người mẹ những ngày đi tìm trường cho con và từ vai trò của một người quản lý trường mầm non, hy vọng các mẹ khi đi tham khảo các trường sẽ có những quan sát chuẩn xác và đưa đến quyết định chính xác nhất. Điều tối quan trọng để con được học tại một môi trường giáo dục tốt nhất (đối với con chúng ta, chứ có thể với bé khác nhu cầu lại khác thì là không phù hợp, không có trường nào đáp ứng được nhu cầu của tất cả các tầng lớp, các đối tượng mà chỉ phân khúc cho một nhóm đối tượng mà trường đó hướng tới) là niềm tin giữa phụ huynh với nhà trường.
Các thông tin trên mạng các mẹ chỉ nên dùng để tham khảo chứ không nên dùng để làm quyết định cuối cùng của mình, vì mỗi đứa trẻ có những đặc điểm và nhu cầu khác nhau. Trường có thể to đẹp nhiều đồ chơi nhưng con lại cần một nơi tràn ngập tình yêu thương thì nơi đó không hẳn sẽ to đẹp. Quan trọng nhất là các mẹ phải đến tiếp xúc trực tiếp, tham quan và trao đổi trực tiếp tại ngôi trường mà các mẹ dự định cho con học. Và các mẹ không nên bỏ qua nhân vật chính của chúng ta là các con. Khi đi thăm một số trường, các mẹ nên cho con đi cùng để xem thái độ của bé với môi trường mới như thế nào. Sợ hãi hay hứng thú bé sẽ thể hiện rất rõ qua hành động của con cũng góp phần vào quyết định cuối cùng của các mẹ, vì rốt cuộc chúng ta chọn trường cho con chứ không phải cho chúng ta, nên cảm xúc của con là quan trọng nhất.
Khi tới thăm quan trường, phụ huynh sẽ có áp lực là phải tìm hiểu được hết mọi ngóc ngách, ưu nhược của trường để tối về còn so sánh.Mình đưa ra một số điểm mà các mẹ có thể tinh ý quan sát sẽ thấy được và là những điểm đánh giá được gần như chính xác về chất lượng của môi trường đó:
1. Khi tới trường thường sẽ gặp người quản lý trường (chủ trường). Thái độ của họ là tiếp đón ân cần nhưng ko quá săn đón. Nếu làm việc có tâm thì họ sẽ hỏi về con mình nhiều hơn để hiểu rõ về bé chứ không phải giúi ngay vào tay mình biểu phí của trường hay PR quá nhiều về trường mà quên mất nhân vật chính là các con.
2. Chủ trường sẵn sàng dẫn mình đi thăm các phòng học, bếp, ngủ, vui chơi... chứ không lấy lí do là không được lên thăm làm ảnh hưởng tới các cháu hay có cho lên thăm nhưng phải gọi điện báo trước các cô giáo. Đặc biệt là nếu ko cho lên thăm giờ ăn thì chắc có vấn đề "uẩn khúc".
3. Trong phòng học bố trí thông thoáng, hợp lý, an toàn cho trẻ, không để các đồ vật dài như thước kẻ, thanh gỗ... vì mẹ cháu tưởng tượng mình chăm con mình đã thấy mệt nói gì các cô chăm hàng chục cháu như thế, áp lực là rất lớn, nếu khi bức xúc mà có sẵn mấy thứ đồ đó có thể có hiện tượng đánh, dù chỉ là bột phát chứ ko phải do tâm địa gì cả.
4. Giờ ăn: cách các cô cầm thìa xúc cháo/cơm cho con. Cháo nóng thì phải xúc vòng quanh cho nguội bớt, cơm thì bát đầu tiên là trộn đều thức ăn và cơm, bát thứ 2 là cơm chan canh. Khi xúc cho trẻ, các cô phải đưa thìa lên cao và chạm vào phần hàm trên của con, làm như thế cháo sẽ ko bị dớt ra ngoài và con cũng ko bị sặc, chớ. Còn nếu đút cho con mà giữ đầu giữ cổ rồi đút cháo đến nỗi con cứ ngửa mặt lên trời thì, hic, tội quá! Bên cạnh đó, hầu như các bé giờ đều lười ăn nên các cô ko tránh khỏi phải nghiêm với các cháu mới chịu ăn. Nhưng nghiêm ko có nghĩa là quát tháo ầm ĩ, cầm roi quật vào bàn đen đét dọa (hoặc làm thật) đánh các con, và tuyệt đối không dọa những thứ vô hình như ông ù, ma...) để các cháu ăn nhanh hơn. Các cô sẽ kể chuyện, hỏi chuyện vui vui hoặc khích lệ con ăn xong sẽ được ra chơi đồ chơi, thưởng tô màu… để trẻ hứng thú ăn. Nhiều trẻ ăn được rất nhiều chỉ mỗi tội ko chịu ngồi yên ăn, các cô sẵn sàng cho bé chơi đồ chơi và các cô đi theo bón cho các con, nhưng đến khi con ăn đủ lượng cần thiết thì yêu cầu con ngồi vào bàn và ăn thêm được bao nhiêu hay bấy nhiêu để rèn cho con phải tập trung ngồi ăn uống.
5. Khi lên lớp tham quan: nếu các con chủ động chạy ra chào khách mới đến hoặc cô giáo yêu cầu các con chào khách và các con chào ngay thì như thế có thể thấy phần nào việc dạy dỗ của các cô là khá tốt. Rồi khi hỏi chuyện các bé, các bé trả lời có đủ chủ ngữ vị ngữ, hoặc bé nào mới nói được ít từ thì lúc nào cũng phải có từ ạ cuối câu. Nhiều trường giật tít sẽ biến con mình thành thần đồng với thiên tài nghe thực hấp dẫn. Nhưng quan điểm giáo dục của mình là dù con mình có học trời học đất thì trước tiên cũng phải học làm người, học kính trên nhường dưới, lễ phép với người lớn. Giai đoạn thơ ấu không phải là lúc nhồi vào đầu bé những thứ kiến thức cao siêu mà bố mẹ áp đặt cho mà là dạy con làm người, biết được những quy tắc cơ bản của cuộc sống, dạn dày khi ra ngoài xã hội, biết yêu thương gia đình và bạn bè... Nhiều bé học những trường rất nổi tiếng nhưng khi gặp người lớn thì 1 là ko chào, 2 là nói trống không. Vì tại môi trường đó, các bé hình thành tư tưởng mình là trung tâm, ý muốn của mình là tất cả.
6. Các cô bình thường phải nói năng nhẹ nhàng, tình cảm, có thể phải nói to, nghiêm giọng để ổn định trật tự nhưng không được dùng những từ mang tính dọa nạt như đánh, nhốt, phạt, mày tao... mà chỉ dùng từ "phê bình" để nói, dù rằng phê bình có thể là yêu cầu con đứng riêng 1 góc để con có thời gian suy nghĩ lại về hành động chưa đúng của mình trước mặt cả lớp để lập kỷ luật chung.
7. Vệ sinh: từ dưới sảnh đến các phòng phải được giữ vệ sinh sạch sẽ, thoáng mát, bố trí khoa học. Sàn nhà khô ráo, không ẩm ướt hay dính nhớp. Giờ ăn mỗi cháu 1 bát 1 thìa, khăn lau bàn riêng, khăn lau mặt con riêng chứ không phải có mỗi một thìa một khăn chạy vòng quanh cả lớp.
.... và chắc là còn nhiều yếu tố khác mà các mẹ qua kinh nghiệm của mình sẽ đúc kết được và chia sẻ với nhau.
Còn dưới đây là bài trắc nghiệm có nguồn từ trang Preschooleducation.com, các mẹ có thể in ra cầm theo để chấm điểm khi tới thăm 1 số trường nếu thấy phù hợp.
Cuối cùng, xin chúc các mẹ sớm tìm được một ngôi nhà nhỏ thứ 2 dành cho thiên thần của mình để yên tâm làm việc và thấy con ngày một lớn khôn!
Trắc nghiệm về trường của con
Bạn cần tham khảo nhiều trường mẫu giáo/trung tâm chăm sóc trẻ trước khi chọn một trường cho con. Dưới đây là danh sách tham khảo để bạn có thể đánh giá mỗi trường/trung tâm chăm sóc trẻ, và so sánh các trường khác nhau.
Trước khi tham quan trường, bạn hãy đọc kỹ những chỉ tiêu dưới đây. Gọi điện tới trường để xin hẹn gặp. Bạn hãy dành khoảng 20 tới 30 phút để tham quan. Bạn có thể nói với hiệu trưởng/chủ trường về lứa tuổi của con bạn.
Để thuận tiện hơn, bạn nên đi một mình. Nhưng nếu bạn dẫn con đi cùng, bạn hãy quan sát cách người lớn ở trường chào đón con bạn ra sao và con bạn có coi ngôi trường đó hấp dẫn và thân thiện với bé hay không.
Những vấn đề bạn cần quan tâm
1. Tên, địa chỉ và số điện thoại của trường/trung tâm chăm sóc trẻ.
2. Giờ đón, giờ trả trẻ.
3. Các khoản phí cần thanh toán.
4. Nhà trường bắt đầu nhận trẻ ở lứa tuổi nào.
5. Nhà trường có nhận chăm sóc trẻ bị ốm.
6. Địa điểm có thuận lợi cho việc đưa đón con?
Trắc nghiệm
Bạn hãy đọc các mục tiêu dưới đây và cho điểm. Dưới đây là cách đánh giá.
Không xác định được: 0 điểm.
Không có: 1 điểm.
Thỉnh thoảng: 2 điểm.
Có: 3 điểm
Khả năng về thể chất, sức khoẻ và sự an toàn
….Sàn nhà trải thảm hoặc các vật liệu chống trơn trượt.
….Trường học/trung tâm sạch sẽ.
….Người lớn không hút thuốc trong lớp học của trẻ.
….Thuốc men, chất tẩy giửa và các hoá chất độc hại khác cất ngoài tầm với của trẻ.
….Bịt các ổ cắm điện không dùng đến.
….Đồ chơi và đồ dùng ở tình trạng tốt, không có các cạnh sắc nhọn, vỡ hoặc không nguyên vẹn.
….Ở trường có ít nhất một nhân viên được đào tạo phương pháp cấp cứu, thiết bị, dụng cụ cấp cứu luôn sẵn có.
….Mỗi trẻ có một ngăn tủ riêng để đựng đồ đạc riêng của bé.
….Có không gian yên tĩnh để bé nghỉ trưa, và có cũi, phản để bé nằm ngủ.
….Toilet bé dễ sử dụng.
….Diện tích sân chơi đủ rộng để bé có thể đi xe đạp, và khoảng sân chơi mềm như bãi cỏ hoặc sân cát.
….Không khí ở trường thân thiện, cởi mở.
Khả năng của giáo viên/người chăm sóc trẻ
….Đủ giáo viên để giáo viên có thể chú ý tới từng trẻ khi cần thiết. Ví dụ, cô cần giúp đỡ riêng, nói chuyện riêng khi trẻ buồn,…
…. Bạn có thể quan sát khả năng giao tiếp của giáo viên với trẻ - nhẹ nhàng giải thích từng bước khi cô giáo muốn trẻ làm một việc gì đó, hỏi trẻ một cách kiên nhẫn, thường xuyên ngồi xuống ngang tầm mắt trẻ để nói chuyện với bé.
….Trẻ vui vẻ, thoải mái và thư giãn - cười, mỉm cười, vui chơi ở trường.
….Trẻ thích bạn bè - cười với bạn, nắm tay, ôm và giúp đỡ bạn bè chứ không chỉ tranh giành, đánh nhau.
.... Giáo viên/người chăm sóc trẻ gọi trẻ bằng tên riêng hoặc tên thường gọi ở nhà khi nói chuyện với bé hoặc nói chuyện về bé. Giáo viên/người chăm sóc trẻ không thích gọi trẻ bằng những cái tên không mong muốn như “cậu bé hư”, “cô bé không ngoan”,…
…. Giáo viên cùng làm việc và cùng chơi với trẻ thay vì đứng từ xa chỉ bảo hoặc yêu cầu trẻ.
….Ít nhất phải có một giáo viên biết chắc chắn trẻ đang ở đâu trong lớp học. Ví dụ, nếu một phụ huynh đến đón con, giáo viên cần biết chắc chắn là cháu đang ở góc chơi nào, cùng với bạn nào.
….Giáo viên cần khuyến khích trẻ tự làm một số việc, kiên nhẫn dành thời gian tham gia và giúp đỡ cũng như khuyến khích trẻ để trẻ có thể học hỏi các kỹ năng mới như tự uống nước, rửa tay, cất áo khoác hoặc đồ chơi.
….Giáo viên là những người mà bạn muốn con bạn bắt chước. Hay nói cách khác, con bạn sẽ làm những việc cô giáo làm chứ không phải những gì cô giáo nói.
Đồ dùng học tập
….Lớp học luôn sẵn truyện và sách minh hoạ bằng tranh hấp dẫn với trẻ.
….Giáo viên khuyến khích trẻ lắng nghe và nói về các hoạt động có kế hoạch trước như giờ kể truyện, các trò chơi ô chữ, chơi búp bê,…
….Trường học có các trò chơi tĩnh như trò ghép tranh (puzzle) và các trò chơi động như ô tô, xe đạp để bé tự lái.
….Trẻ cần có riêng một số vật liệu và giáo viên khuyến khích trẻ bảo quản và cất gọn những nguyên vật liệu đó.
….Có đủ đồ chơi và dụng cụ học tập để mỗi trẻ có thể cùng tham gia mà không cần chờ đợi vài phút mới tới lượt.
….Ít nhất trong ngày phải có một khoảng thời gian để trẻ chọn những việc mà chúng muốn làm, hoặc chơi riêng hoặc tham gia vào nhóm nhỏ.
…. Giáo viên cần khuyến khích cả bé trai lẫn bé gái chơi tất cả các trò chơi như leo trèo, đi xe đạp hoặc ô tô, mặc quần áo, chơi búp bê, ô tô và xe tải. Giáo viên không được cho trẻ một ý nghĩ rằng hoạt động nhất định nào đó chỉ dành riêng cho bé trai hoặc dành riêng cho bé gái.
….Trẻ cần có cơ hội sử dụng các đồ dùng mang tính sáng tạo như màu, bút sáp với các tờ giấy trắng thay vì sách tô màu.
….Các tác phẩm nghệ thuật của bé nên treo ở trường và gửi về nhà.
…. Trẻ cần có sẵn nhiều hơn 3 trò chơi dưới đây: Đồ chơi để ngồi lên lái to hoặc nhỏ, đồ chơi kéo, đồ chơi để gõ, đồ chơi xâu hạt, tranh ghép (puzzle), các hình khối lớn hoặc nhỏ, các đồ chơi xếp chồng lên nhau.
….Khu vực chơi ngoài trời phải có từ 3 đồ vật sau: hộp các tông để xây dựng, hộp đựng đồ chơi cát, xe đạp, ô tô, rầm ngang thấp để bé giữ thăng bằng, cầu trượt nhỏ.
….Trẻ tham gia vào những lớp đủ nhỏ để trẻ cảm thấy an toàn và không khí thân thiện giống ở nhà.
….Trẻ có thể xem các chương trình tivi phù hợp với lứa tuổi nếu nhà trường có tivi. Cô giáo không bắt buộc hay khuyến khích trẻ ngồi xem tivi trong một thời gian dài.
Điều kiện chăm sóc
….Nhà trường gửi thực đơn cho phụ huynh để bạn biết bé ăn gì ở trường.
….Thực đơn đầy đủ dinh dưỡng và con bạn thích.
….Nếu có thể, bạn có thể hỏi những gì giáo viên làm nếu trẻ không thích ăn một loại thức ăn nào đó, và bạn có đồng ý với phương pháp của họ.
…. Giáo viên dùng kỷ luật và các phương pháp hướng dẫn giống như những điều bạn quan tâm, giáo viên công bằng với trẻ.
….Nhà trường cần có bảng tin và lịch học cũng như các thông điệp khác.
Tổng số điểm:…..
Đánh giá
1. Bạn cảm thấy thế nào về trường học/trung tâm này?
2. Con bạn cảm thấy thế nào về trường học/trung tâm này?
Tổng số điểm sẽ phản ánh trường học/trung tâm chăm sóc trẻ mà bạn tham quan tót hay không và mức độ quan sát của bạn.
100 – 123 điểm: Tuyệt vời, thật đáng giá để bạn chờ đợi và cho bé tham gia nhập học.
80 – 100 điểm: Tốt.
60 – 80 điểm: Có thể chấp nhận được.
40 – 60 điểm: Hãy tìm kiếm một trường khác.
0 – 40 điểm: Hãy dứt khoát ra khỏi trường.
Nếu bạn thấy trong danh sách có nhiều thang điểm 0 bởi vì bạn không thể xác định được, sau đó, tổng số điểm thấp. Trong trường hợp này bạn hãy dành thời gian đánh giá lại những tiêu chí còn lại. Nếu hầu hết các câu hỏi khác đều đạt 3 điểm, thì đó là một trung tâm tốt mặc dù tổng điểm vẫn chưa đạt yêu cầu.
Nhưng trên hết, bạn hãy tin tưởng vào sự phán xét và cảm xúc của bạn. Bạn biết rằng điều gì tốt nhất cho con bạn, và bạn có thể biết trường nào phù hợp với gia đình bạn.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.