Thứ Ba, 25 tháng 9, 2012

tìm hiểm con người, động vật thực vật qua trò chơi

Khoa học có rất nhiều các lĩnh vực khác nhau. Sẽ giới thiệu với các mẹ một số kiến thức và trò chơi khoa học để có thể chơi với con ở độ tuổi 2-3.
Phần living things bao gồm tìm hiểu về con người, động vật, thực vật. Đi sâu vào tìm hiểu con người và các giác quan đã có rất nhiều thứ có thể làm. Mình giới thiệu vài trò chơi về nhận biết chức năng các giác quan:
- Bịt mắt, nếm nước hoa quả hoặc ăn các loại hoa quả quen thuộc và đoán tên.
- Bịt mắt, sờ và tìm đôi các vật liệu cho các cảm giác khác nhau
- Ngửi các hộp kín có chọc vài lỗ đựng các loại mùi khác nhau và gọi tên hoặc tìm đôi.
- Lắc các hộp sữa chua bịt kín đựng cát, gạo, đậu và tìm đôi.
- Đi dạo và nghe các âm thanh khác nhau.

Cũng có thể cho trẻ chơi các trò chơi đơn giản để luyện tập các kỹ năng khoa học như phân loại và tổng hợp. Ví dụ có thể cho trẻ chơi trò con gì bay, bắt đầu bằng hát con chim bay- chim bay; con cò bay- cò bay; vịt có bay không nào? Cho bé trả lời, thay vịt bằng các con hoặc vật khác. Vic nhà chị hiện đang thích chơi tìm sự giống nhau giữa các vật. Hôm được hỏi con voi và cái ấm có gì giống nhau anh ta đã tìm ra cả voi và ấm đều có vòi và vòi của chúng cũng hơi giống... vòi của anh ta. Một lần mẹ hỏi mẹ và mèo giống nhau ở đâu (ý chỉ muốn anh ta thấy mẹ và mèo đều có chữ m và e trong từ) nhưng anh ta phát hiện ra rằng cả mẹ và mèo đều có móng và...lông!!! Mẹ sợ luôn.

Tìm hiểu về vật liệu và các thể của vật chất có thể cho con chơi trò tìm vật bằng sắt nhờ nam châm, pha nước đường, nước muối; cho nước vào ngăn đá và cho vào đun...

Tìm hiểu về lực và chuyển hóa năng lượng có thể cho chơi trò chìm, nổi; quay bánh xe nước, cái gì lăn: bóng, bi, sách,hộp, thả diều,...

.........

 Tớ thu thập thêm được 2 trò nữa thuộc mảng khoa học này, cụ thể là về hình họa.

Trò 1: Xây hình khối 3 chiều.

Nguyên vật liệu rất đơn giản, gồm tăm và bọt biển, có thể dùng kẹo bấc (marshmallow) thì làm xong là chén được luôn. Nếu dùng kẹo bấc thì nên để ra ngoài một buổi để kẹo không bị quá mềm, khó đứng hình. Ý tưởng này tớ lấy ở đây.



Trò 2: Geoboard.

Cái này trên amazon bán vài chục đô 1 tấm, mà làm thì rất dễ. Nguyên liệu chỉ cần 1 miếng gỗ, đinh, búa, sơn nước và bàn chải sơn. Ý tưởng này tớ lấy ở đây.

1. Cho trẻ quét sơn tấm gỗ (nếu ko có sơn bỏ qua bước này cũng được)

2. Đánh dấu đinh để đóng vào tấm gỗ cho đều độ cao.

3. Đợi sơn khô, kẻ ô vuông

4. Đóng đinh

5. Sản phẩm hoàn chỉnh, dùng dây chun các màu để tạo các hình khác nhau

Với trẻ con bé lưu ý không để chun bắn vào mắt. 
 Vic để ý thấy mái nhà có cái nhọn, có cái không và đặt câu hỏi tại sao mái nhà lại nhọn? Tối qua mẹ và Vic đã làm thí nghiệm để hiểu lí do.
Mẹ lấy 2 cái cốc, một cái phủ một lớp nylon ngang trên miệng còn một cốc lấy một cái lược cắm ngang miệng cốc rồi phủ một tấm nylon khác lên để tạo thành hình nhọn của mái nhà.
Mẹ và Vic để từng cốc vào dưới vòi nước. Cốc thứ nhất nhanh chóng bị trũng xuống và nước đổ ụp vào cốc. Cốc thứ hai nước chảy trôi đi hết, nước không trôi vào trong.
Mẹ hỏi lại Vic, nếu mái nhà không nhọn thì chuyện gì xảy ra khi trời mưa. Vic trả lời nước mưa sẽ bị nặng và chui vào trong nhà. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.