Thứ Bảy, 29 tháng 9, 2012

KINH NGHIEM DẠY CHU

Ban đầu mình mua 1 bộ đồ chơi gỗ, trên đó các chữ cái. Mỗi ngày ông dạy cháu 2-3 chữ, vừa ôn vừa học. Nhưng dạy kiểu chơi với cháu thôi, nghĩa là chữ M là của em Moon này, chữ Hát là của bác Hà này, chữ Tê là của bác Ti này, chữ C là chú Cường này... Ông dạy trong lúc con ở nhà chờ mẹ đi làm về( con mình đi học tư thục, 17h15 làngười đón hộ về chơi với ông)

Sau 3 tuần thì mình thấy con biết được rất nhiều mặt chữ cái và khoảng 1 tháng thì chữ nào vào chữ đó luôn. Ví dụ hỏi chữ C là chữ nào thì con lấy được chữ C, hay hỏi kiểu ngược lại là thế chữ của bạn Moon đâu thì con lấy chữ M..

Vì là thế hệ ngày xưa nên ông hay dạy cháu chữ T đọc là Tê, H đọc là Hát, V đọc là Vê... , nói chung là khác so với cách dạy hiện tại. Nhưng không sao, khi thuộc hết mặt chữ rồi thì lúc nào rảnh mẹ dạy lại , nghĩa là chữ Hátthể đọc là chữ Hờ....

Và trẻ con, rất nhanh, con mình rất ít khi nhầm, khi hỏi chữ Hát đâu hay Hờ đâu thì đều chỉ đúng.

Quan trọng nhất là ông vui, cháu thích khi được chơi với ông, mẹ yên tâmvề muộn cũng không lo con khóc.

Đây là 1/3 cái " kho" của con mình, hôm đó trời nắng nên mình mang ra phơi. Sách vở nhiều thế này thì không nên mua đồ sách xịn quá đúng không , phần lớn sách tiếng Anh in màu của con mình đều mua ở hàng sách cũ.




Con mình gần 3 tuổi thì ông nội về quê nên mẹ cũng bẵng đi luôn không dạy con tí nào nữa, tới lúc 3.5 tuổi thì kiến thức về chữ cái của con vẫn gần như hồi ông ở với cháu , con biết ghép thêm kiểu Bờ a Ba, Cờ ô Cô, Gờ a Ga.., đại loại là những tiếng đơn, không dấu `'?~.

Dạy chữ con lúc đó là tất cả những buổi chiều đi học về của con( hoặc lúc lên giường đi ngủ tối), tầm 10 phút. Nghĩa là hầu như ngày nào mẹ và con cũng chơi trò đánh vần trên đường đi học hoặc đón về

Ví dụ thế này:
- Đố M, bờ a ba huyền.. gì nhỉ?
- Thế cờ ô cô ngã ... gì?
- Bờ ô bô sắc... gì nào?
...........
Xong nhé, học kiểu này rất nhanh, khoảng 2 tuần là con tự nắm được" quy tắc" gì đó mà chỉ con mới hiểu, còn mẹ thì thấy con nói đúng là OK rồi

Tiếp theo là học chữ ghép khó hơn, kiểu như:
- Tờ iên.. gì nhỉ?
- Mờ eo.. gì...?

Học cái này vẫn chưa có dấu tí nào nhé, hết giai đoạn này chơi trò ghép dấu sau ( Mờ eo meo huyền.. gì nào?,,)

Tất nhiên không phải ngày nào mình cũng chơi được với con như vậy, hôm mẹ mệt, hôm con đói, hôm con đòi đi chơi.. thì bỏ hết nhé, để đỡ xì trét cho cả mẹ và con

Đến tầm trình độ cao rồi nhé, thì thế này:
- Giờ con đánh vần cho mẹ chữ Bà/ Cô/ Trường/ ( tên 1 bạn nào đó trong lớp, con vật, màu sắc..)/... xem nào.

Đánh vần thế rồi nhưng con mình vẫn chưa biết mặt chữ nào là chữ NGH, GH, NH... đâu , con cứ tự biết "quy tắc" của con, khi đánh vần chữ Nhà là con tự nói" Nhờ a nha huyền Nhà " . Mình cũng không can thiệp rằng phải thế này phải thế kia, con nói sai thì nhắc cho biết thôi, chứ hi vọng nhắc để nhớ với 1 em bé hơn 3 tuổi thì khó lắm

Và cái" quy tắc" gì đó con tự hiểu có lẽ là ở tuổi này các con đã tự phân biệt và nắm rõ được:
- Nhà --> Chữ đánh vần đầu tiên phải là Nhờ( Nh)
- Ngô---> ------------------- Ngờ( Ng)
- Thu----> ------------------ Thờ( Th)
- Khế----> ------------------- Khờ( Kh)
..... Những Nhờ, Ngờ, Thờ.. này có lẽ do quen mà con nắm được quy tắc thôi, chứ mẹ còn loay hoay chơi chưa nghĩ ra . Tất nhiên những chữ C, Q, K/ D R Gi.. thì con nhầm là chuyện bình thường

Ví dụ: Mình đố 1 từ khó, đó là con đánh vần từ Quang đi, thì con nói rằng Cờ oang Quang, đánh vần chữ Rổ thì con nói là Dổ, Già thì đánh vần là Dờ a da huyền Dà...
Việc nhầm lẫn này là việc mẹ hoàn toàn chấp nhận , và vì mẹ đang chơi với con chứ không phải đang thi thố , nên con nói được như trên cũng là quá siêu rồi, với mình là vậy

Chữ đầu đời con mình viết hồi mới bắt đầu tự lọ mọ đây( gần 4 tuổi), chữ thì mình chưa dạy tí nào, con tự viết hết và mẹ cho con sáng tác thoải mái.



Và vì sao con viết chữ này , vì con có cả "thế giới động vật" ở nhà



Trên đây chỉ là cách mình dạy/ chơi với con về 1 phương pháp học chữ, chơi mà học, con có quên không sao cả, nhớ thì càng tốt, nhiều khi mẹ phải vờ đánh vần sai để xem phản ứng của con thế nào, các mẹ thể kết hợp với việc mua 1 bộ chữ rồi chơi trò xem ai lấy đc nhiều chữ cái hơn, hoặc viết chữ ra cho con khoanh tròn...

Con mình 4 tuổi đãthể viết được nhiều từ mà con mong muốn, Noel rồi nàng ta còn viết cả 1 bức thư cho ông nội và 1 bức cho ông già Noel xin hộp màu. Hôm sau bà già Noel phải cấp tốc đi mua ngay mang về treo ở cửa

Mình thấy cách dạy tương đối đơn giản là mua quyển sách học vần lớp 1 tập 1 về dạy con từ abc( tất nhiên nếu chỉ dạy quyển này không thôi thì tương đối nhàm chán )

Bé nhà mình do tự đánh vần qua những lúc chơi với mẹ rồi nên việc sau đó tiếp xúc với quyển này khá dễ dàng. Mẹ dạy lại từ trang đầu, con vẫn đọc được mà không chán nản.

Các mẹ cũng đừng ngại rằng ở nhà nhỡ mẹ dạy 1 kiểu, lớp cô dạy kiểu khác thì sao, các bé có thể tự hiểu và học theo từng phương pháp của cô hay mẹ mà không nhầm lẫn đâu. Cái chính do mình mà thôi.

Mình thấy cái khác của các con bây giờ, khi đánh vần khác với mình ngày xưa, nghĩ là đánh vần chữ HỌC thì ngày xưa sẽ là o cờ óc, hờ óc hóc nặng HỌC. Còn giờ các con đánh vần xuôi hơn, Hờ óc hóc nặng HỌC. -------> Khác nhau cơ bản vậy thôi, còn phần lớn vẫn vậy.

Ngày xưa bà ngoại mình vẫn dạy mình theo kiểu:" Hờ o ho cờ hóc nặng HỌC", vậy mà đi học mình thấy mình vẫn theo cô như thường, cũng không cho rằng đó là bà đánh vần sai bao giờ

Tiếp nữa là nếu có thể, các mẹ hãy đặt báo cho con: Họa Mi hay Rùa vàng, 2 tờ báo này phổ biến cho trẻ con mẫu giáo. Trong 2 quyển này có truyện, có thơ, có tô màu, nối số, học chữ, ghép hình... đủ cả. Nếu mua/ đặt 1 trong 2 loại này thì các mẹ bớt phải mua sách ở cửa hàng cho con nhiều lắm.

Và cuối cùng, rất nhiều người hỏi mình, 4 tuổi mà con đã biết đọc, viết nhiều từ, vậyquá sớm không? Mình thì thấy rằng mình đang chơi với con, không tạo áp lực, và con mình thích, cũng hợp với tính cách của con thì kệ thôi.

Tất nhiên tùy các bé có tính cách khác nhau mà mỗi phụ huynh tìm ra cách khác nhau cho phù hợp, có bé 5 tuổi chưa thích chữ, chỉ thích các trò chạy nhảy thì cũng là bình thường. Mình thì đang mong con mình dạn dĩ hơn, ra đường chơi trò chạy nhảy nhiều hơn đây.

Và cuối cùng, thổ lộ thêm 1 tí, ngày xưa mình cũng biết chữ lúc 4 tuổi và đọc báo lúc 4,5 tuổi

Mình đang ước con mình có một mùa hè lấm lem thế này:






Hôm nay mình đang đau đầu quá, thư giãn chút nhé các mẹ. Mình lại copy blog cho nhanh vậy.



HỌC SỐ( tháng 6/2011)

Bạn M và ba chơi trò điểm danh. Mcô còn ba Mcháu
- Cháu ơi cháu ngồi yên để cô gọi rồi viết ra vở nhé.
- Vâng, cô cứ gọi đi.
- Cháu năm nay bao nhiêu tuổi?
- Cháu hai mươi sáu tuổi cô ạ.
- Thế cháu bao nhiêu cân?
- Cháu ba mươi lăm cân ạ
- Được rồi, thế cháu học lớp mấy rồi?
- Cháu học lớp mười hai.
- Được rồi để cô ghi vào.

Trong quyển vở, "cô giáo" nắn nót ghi vào 3 cột: 206, 305, 102

Cô ghi xong quay ra hỏi mẹ: - Con viết thế này đúng chưa mẹ?
- Chưa đúng, con ghi vậysai rồi, phải ghi lại đi, "cháu" dạy cho "cô" đi.

Cô quay ra hỏi lại:
- Thôi mình chơi lại để cô ghi lại vậy. Thế cháu bao nhiêu tuổi?
- Cháu ba mươi mốt tuổi.
- Thế bao nhiêu kg rồi?
- Sáu mươi ba cân.
- Trời ơi, tuổi và cân của cháu viết khó quá. Cháu nói câu khác đi..

Vỡ cả bụng vì con với cái




















Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.